Flipped classroom model là gì? Các công bố khoa học về Flipped classroom model

Mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom model) là một phương pháp giảng dạy trong đó phần lớn nội dung học được chuyển từ việc truyền đạt thông qua giảng b...

Mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom model) là một phương pháp giảng dạy trong đó phần lớn nội dung học được chuyển từ việc truyền đạt thông qua giảng bài trực tiếp ở lớp sang việc sinh viên tự học trước bằng cách xem video, đọc tài liệu và thực hành trên nền tảng trực tuyến. Trong lớp, thời gian sẽ được sử dụng để tương tác trực tiếp với giáo viên và các sinh viên khác thông qua thảo luận, thực hành và giải đáp thắc mắc. Mô hình này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có thời gian và không gian tự học một cách linh hoạt và sử dụng thời gian lớp học để tận dụng tối đa sự tương tác và thảo luận.
Trong mô hình lớp học đảo ngược, quy trình học truyền thống được đảo ngược. Thay vì giáo viên trực tiếp truyền đạt kiến thức trong lớp học, sinh viên sẽ được yêu cầu tự học trước bằng cách xem video, đọc tài liệu hoặc tham gia vào các hoạt động trực tuyến.

Các tài liệu học trước có thể được cung cấp qua các nền tảng học trực tuyến như Moodle, Google Classroom hoặc các trang web và ứng dụng học trực tuyến khác. Sinh viên có thể xem video giảng dạy, đọc tài liệu, thực hành bài tập hoặc thảo luận trước khi đến lớp. Qua đó, sinh viên có cơ hội tiếp cận kiến thức theo tốc độ của mình và có thể trở lại ôn lại nếu cần.

Khi đến lớp, thời gian sẽ được sử dụng để tận dụng tối đa sự tương tác trực tiếp với giáo viên và các bạn cùng lớp. Giáo viên có thể sử dụng thời gian này để trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc, tạo các hoạt động nhóm hoặc thảo luận để sinh viên áp dụng kiến thức đã học. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể tổ chức các bài kiểm tra, bài tập thực hành hoặc dự án nhóm để đánh giá hiệu quả học tập của sinh viên.

Mô hình lớp học đảo ngược giúp tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và sinh viên, khuyến khích sự tự học và phát triển kỹ năng sáng tạo, giải quyết vấn đề của sinh viên. Nó cũng đảm bảo rằng sinh viên sử dụng thời gian lớp học một cách hiệu quả, tham gia tích cực và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Trong mô hình lớp học đảo ngược, quá trình giảng dạy và học tập được chia thành hai pha chính: pha học trước và pha học sau.

1. Pha học trước:
Sinh viên được yêu cầu tự học trước bằng cách tiếp cận tài liệu học trên nền tảng trực tuyến hoặc qua các tài liệu được cung cấp bởi giáo viên. Các tài liệu có thể bao gồm video giảng dạy, bài giảng điện tử, bài giảng trực tuyến, tài liệu đọc, các bài tập và bài kiểm tra trực tuyến để kiểm tra kiến thức đã học. Sinh viên có thể xem video, đọc tài liệu, trả lời câu hỏi, thảo luận trên diễn đàn trực tuyến hoặc thực hiện các bài tập.

2. Pha học sau:
Trong lớp, thời gian sẽ được sử dụng để tạo ra sự tương tác và thảo luận chất lượng cao giữa sinh viên và giáo viên, và giữa sinh viên với nhau. Giáo viên có thể sử dụng thời gian này để giải đáp câu hỏi, cung cấp giải pháp cho các bài tập khó, đánh giá và phản hồi kết quả học tập, thảo luận về các vấn đề thực tế liên quan đến kiến thức học được.

Trong lớp, giáo viên có thể sử dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt như nhóm thảo luận, thực hành bài tập, trò chơi học tập, giải đáp các vấn đề thực tế, hướng dẫn các phương pháp giải quyết vấn đề, và tạo ra các hoạt động học tập sáng tạo và tương tác.

Mô hình lớp học đảo ngược giúp sinh viên trở thành người chủ động trong quá trình học tập, tăng cường khả năng nắm vững kiến thức, áp dụng kiến thức vào thực tiễn và phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Đồng thời, nó cũng giúp giáo viên thấy được sự tiến bộ và khó khăn của từng sinh viên, điều chỉnh phương pháp giảng dạy và cung cấp phản hồi cá nhân để hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển cá nhân của từng sinh viên.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "flipped classroom model":

Một cái nhìn về sự tự tin và giới tính của người học tiếng Anh trong mô hình lớp học đảo ngược Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 Số 5 - Trang 4041-4055 - 2020
Tóm tắt

Các công nghệ mới nổi và thiết bị di động đã cho phép cải thiện chất lượng kết quả học tập trong lĩnh vực học ngôn ngữ. Với những cơ hội mà các công cụ đổi mới, đang nổi lên, mang lại, những cách học truyền thống đã được nâng cao. Lớp học đảo ngược là một trong những mô hình học tập đổi mới đã xuất hiện trong việc học ngôn ngữ trong thập kỷ qua. Nghiên cứu hiện tại được tiến hành để điều tra sự khác biệt mà lớp học đảo ngược mang lại cho sự tự tin của sinh viên và giới tính. 58 người tham gia với trình độ tiếng Anh trung cấp đã được phân ngẫu nhiên vào một trong hai điều kiện: nhóm thực nghiệm (lớp học đảo ngược) và nhóm đối chứng (truyền thống). Các tham gia đã sử dụng Khảo sát Sự Tự Tin trước và sau can thiệp lớp học đảo ngược. Kết quả cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong điểm số tự tin của nhóm thực nghiệm. Khi giới tính được phân tích riêng biệt, các nữ sinh viên trong nhóm thực nghiệm được tìm thấy có sự cải thiện lớn hơn về sự tự tin so với các đồng nghiệp nam trong nhóm thực nghiệm khi áp dụng phương pháp lớp học đảo ngược. Dựa trên các kết quả, sinh viên, đặc biệt là sinh viên nữ có thể tăng cường sự tự tin cá nhân trong việc tạo ra các hoạt động hoặc hiệu suất cụ thể hoặc yêu cầu trong việc học ngôn ngữ khi tham gia vào lớp học đảo ngược.

The Effects of a Flipped Classroom Model of Instruction on Students’ Performance and Attitudes Towards Chemistry
Springer Science and Business Media LLC - Tập 26 Số 1 - Trang 127-137 - 2017
Facilitating higher-order thinking with the flipped classroom model: a student teacher’s experience in a Hong Kong secondary school
Research and Practice in Technology Enhanced Learning - Tập 12 Số 1 - 2017
Understanding the continued use of flipped classroom instruction: a personal beliefs model in Chinese higher education
Journal of Computing in Higher Education - Tập 31 Số 1 - Trang 137-155 - 2019
Using Lecture Videos in Flipped Classroom Model
18th International Conference of the Asia Association of Computer-Assisted Language Learning (AsiaCALL–2-2021) - - Trang 269-277 - 2021
#learner-centered teaching models; flipped classroom; lecture videos; online classroom
Ứng dụng lớp học đảo ngược dựa trên mô hình CDIO kết hợp với mô hình đánh giá mini-CEX trong giảng dạy lâm sàng điều dưỡng chỉnh hình Dịch bởi AI
BMC Medical Education - Tập 23 Số 1
Tóm tắt Nền tảng

Sau đại dịch COVID-19, nhà nước đã dành nhiều sự chú ý hơn đến chức năng giảng dạy lâm sàng của các bệnh viện trực thuộc các trường cao đẳng và đại học. Tăng cường sự tích hợp giữa y học và giáo dục cũng như cải thiện chất lượng và hiệu quả của việc giảng dạy thực hành lâm sàng là những thách thức quan trọng đối với giáo dục y khoa. Sự khó khăn trong giảng dạy chỉnh hình xuất phát từ các đặc điểm của nhiều loại bệnh, chuyên môn cao và tính chất tương đối trừu tượng, ảnh hưởng đến tính chủ động, sự nhiệt tình và hiệu quả học tập của sinh viên điều dưỡng. Trong nghiên cứu này, một kế hoạch giảng dạy lớp học đảo ngược dựa trên khái niệm CDIO (hình thành – thiết kế – thực hiện – vận hành) đã được xây dựng và thực hành trong khóa đào tạo sinh viên điều dưỡng chỉnh hình nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện việc giảng dạy hiệu quả và có mục tiêu hơn trong lớp học đảo ngược của giáo dục điều dưỡng, và thậm chí giáo dục y khoa trong tương lai.

Phương pháp

Một nhóm đối chứng gồm 50 sinh viên điều dưỡng đại học đã thực hành tại Khoa Chỉnh hình của một bệnh viện hạng ba vào tháng 6 năm 2017, trong khi nhóm can thiệp gồm 50 sinh viên điều dưỡng đại học thực hành tại cùng một khoa vào tháng 6 năm 2018. Nhóm can thiệp áp dụng mô hình giảng dạy lớp học đảo ngược theo khái niệm CDIO, trong khi nhóm đối chứng áp dụng mô hình giảng dạy truyền thống. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thực hành tại khoa, sinh viên ở hai nhóm đã hoàn tất việc đánh giá lý thuyết, kỹ năng thao tác, khả năng tự học và khả năng tư duy phản biện. Họ đã hoàn thành đánh giá khả năng thực hành lâm sàng ở tám lĩnh vực, bao gồm bốn quy trình của thao tác điều dưỡng, khả năng chăm sóc nhân văn và đánh giá chất lượng giảng dạy lâm sàng từ hai nhóm giáo viên.

Kết quả

Sau khi giảng dạy, khả năng thực hành lâm sàng, khả năng tư duy phản biện, khả năng học tập độc lập, hiệu suất lý thuyết và vận hành, cũng như đánh giá chất lượng giảng dạy lâm sàng ở nhóm can thiệp cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng (tất cả p < 0.05).

Kết luận

Mô hình giảng dạy dựa trên CDIO có thể kích thích khả năng tự học và khả năng tư duy phản biện của sinh viên điều dưỡng, thúc đẩy sự kết hợp hữu cơ giữa lý thuyết và thực hành, cải thiện khả năng sử dụng toàn diện kiến thức lý thuyết để phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn, và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Tổng số: 56   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6